ngocloan.jesus@gmail.com

Chỉ số trong kem chống nắng nói lên điều gì?

Nắng là kẻ thù truyền kiếp của làn da, đặc biệt là làn da Châu Á của chúng ta. Vậy nên chúng ta cần phải bảo vệ chúng. Kem chống nắng là một trong những sự lựa chọn tối ưu để bảo vệ làn da dưới ánh nắng gay gắt khi chúng ta ở ngoài trời.

 

Vậy kem chống nắng là gì?

Kem chống nắng là sản phẩm có chỉ số SPF bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của mặt trời hay tia UV

UV là gì? Rồi còn UVA, UVB, UVC có liên quan gì?

UV (ultraviolet) là tia tử ngoại, hay tia cực tím từ mặt trời bao gồm 3 loại: UVA, UVB và UVC

Tia UVC là tia ngắn nhất và cũng có hại nhất vì là những tác nhân ghê gớm nhất trong việc gây ung thư. Rất may là phần lớn số tia UVC đã được hấp thụ hoặc phản xạ bởi tầng ô-zôn nên không thể đến được bề mặt trái đất.

Tia UVB chính là loại tia gây ra cháy nắng và góp phần gây ung thư. Một phần UVB bị hấp thụ bởi mây che, phần còn lại UVB tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất lên bề mặt ngoài cùng của da, nơi hội tụ các loại tế bào da. Khi bị UVB tác động, ADN của các tế bào da sẽ bị phá hủy hoặc thay đổi, dẫn đến tổn thương da nghiêm trọng.  Nhớ đến UVB là nhớ đến các tổn thương da có thể thấy được ngay: đen sạm, ung thư da

Tia UVA chiếm 95% bức xạ tia cực tím, có mặt mọi lúc mọi nơi, mọi mùa trong năm, xuyên qua các đám mây, xuyên được qua các loại kính và vải. Đây mới là kẻ thù đáng gờm nhất của chị em chúng mình, do chúng chính là thủ phạm hủy hoại nhan sắc và sự trẻ đẹp của làn da kinh khủng nhất. Chúng tăng tốc quá trình lão hóa của da chúng mình bằng cách tạo ra những đốm đồi mồi, các nếp nhăn, tiêu hủy collagen và elastin, làm giảm độ đàn hồi của da, làm các nốt sẹo mụn rõ màu hơn, và da loang lổ. Nhớ đến UVA là nhớ đến các tổn thương da âm thầm nhưng khó khắc phục, không thấy được ngay.

Hiểu thế nào về chỉ số SPF? PA?

SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số chống nắng, cho biết khả năng và thời gian làn da được bảo vệ khỏi UVA và UVB.

Theo định mức quốc tế, một độ SPF có khả năng lọc tia tử ngoại một cách tối đa trong môi trường ngoài trời là trong 15 phút. Như vậy, 1 sản phẩm chống nắng có độ SPF 10 khi bôi lên da, có thể bảo vệ da 150 phút khi đi ra ngoài. Khi hết thời gian 150 phút, kem chống nắng vẫn còn trên da, nhưng không có tác dụng chống nắng.  Tuy nhiên tác dụng này không ổn định do bụi, mồ hôi, quần áo và nước cũng như việc sử dụng đúng cách của người sử dụng. Do đó, thời gian bảo vệ da bạn khỏi nắng thực tế của các sản phẩm này chỉ bằng khoảng 50-60% thời gian trên lý thuyết. Hơn nữa, để đạt hiệu quả tối ưu, cần phải bôi kem chống nắng nửa tiếng trước khi ra ngoài.

PA (Protect Grade) nghĩa là có khả năng lọc tia cực tím UVA.

  PA+       Bảo vệ da khỏi tia UVA (40-50%)                                    

  PA++     Bảo vệ da khỏi tia UVA cao (60-70%)

  PA+++  Bảo vệ da khỏi tia UVA hoàn hảo (90%)

Ví dụ: Trên kem chống nắng Coco Secret Sunscreen 50++ có ghi SPF 50++ hay SPF 50 PA++ nghĩa là da sẽ được bảo vệ khỏi nắng khoảng 12 tiếng rưỡi, và bảo vệ khỏi tia UVA là khoảng 60-70%. Nhưng trên thực tế, do khói bụi, mồ hôi, quần áo thì da bạn sẽ được bảo vệ khỏi nắng khoảng 5-6 tiếng.

 Admin.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *