ngocloan.jesus@gmail.com

THÀNH PHẦN VÀ CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA DẦU DỪA

Cây dừa là món quà thượng đế ban tặng cho con người xứ nhiệt đới. Trong trái dừa có nước dừa ngọt mát, cơm dừa cung cấp dầu dừa. Dầu dừa nguyên chất tinh khiết như là một loại thực phẩm chức năng được sử dụng hiệu quả cho sức khỏe và sắc đẹp nhờ vào các thành phần có công dụng kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus trong dầu dừa.

DẦU DỪA CHỨA AXIT BÉO LÀNH MẠNH

MCT

Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa. Những chất béo này có tác dụng khác nhau trong cơ thể so với hầu hết các chất béo khác.

Hầu hết các chất béo trong chế độ ăn uống được phân loại là triglyceride chuỗi dài (LCT), trong khi dầu dừa có chứa một số chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), là chuỗi axit béo ngắn hơn.

Khi bạn ăn dầu dừa có chứa MCT, chúng có xu hướng đi thẳng đến gan của bạn. Cơ thể bạn sử dụng chúng như một nguồn năng lượng nhanh chóng hoặc biến chúng thành ketone. Ketone là các hợp chất được tạo ra khi gan của bạn phân hủy nhiều chất béo. Cơ thể bạn có thể sử dụng chúng cho năng lượng thay vì glucose hoặc đường.

Hơn nữa, MCT ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng chất béo và có thể thúc đẩy giảm cân tốt hơn so với các axit béo khác.

Ketone có thể mang lại lợi ích mạnh mẽ cho não của bạn và các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu ketone như một phương pháp điều trị bệnh động kinh, bệnh Alzheimer, và các tình trạng khác.

AXIT LAURIC

Dầu dừa còn là một nguồn Axit Lauric mà chính loại axit này được tìm thấy trong sữa mẹ. Theo đánh giá của các tài liệu khoa học được công bố trong ấn bản tháng 1 năm 2010 của “Lipid”, Tiến sĩ Renata Micha khẳng định việc tiêu thụ axit lauric có thể làm tăng cholesterol “lành mạnh” và hạ thấp cholesterol “chết người”, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, Axít lauric biến thành hợp chất monolaurrin với tác dụng tiêu diệt mầm bệnh có hại, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút và nấm. Monolaurin cũng phá hủy các loại vi khuẩn và nấm gây hại nhất định. Trên thực tế, axít lauric đã được chiết xuất từ dừa trong nhiều năm qua để làm thực phẩm cho trẻ sinh thiếu tháng (do axit lauric được tìm thấy trong sữa mẹ), điều trị cho người có vấn đề về miễn dịch và sử dụng trong đồ uống tăng lực.

Vì vậy nhiều người coi dầu dừa là một lựa chọn lành mạnh trong khẩu phần ăn hơn so với các nguồn chất béo khác.

ACID LINOLEIC

Một trong những thành phần của dầu dừa là một axit béo khác được gọi là acid linoleic. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, acid linoleic là một acid béo omega – 6 có đặc tính kháng viêm. Axid Linoleic là một trong hai axit béo cần thiết mà người và các loài động vật cần cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Trong đó dầu dừa chiếm một tỉ trọng rất lớn Acid Linoleic. Một khi thiếu Acid Linoleic và omega-6 trong chế độ ăn uống sẽ sinh ra những nguyên nhân như tóc khô, rụng tóc và các vết thương lâu lành.

Vai trò của Acid Linoleic trong trị bệnh:

-Phòng, chống ung thư: Một nghiên cứu ở chuột cho thấy chế độ ăn uống đủ thành phần Acid Linoleic có thể giúp ngăn ngừa ung thư ở chuột. Nghiên cứu cho thấy tác động đáng kể của CLA lượng trên giảm gây ung thư.

-Xơ nang: Trẻ em bị xơ nang do thiếu acid béo thiết yếu vì vậy dẫn đến khả năng hấp thụ thức ăn kém. Điều này đã chỉ ra rằng với một liều lượng cao của Acid Linoleic có thể hỗ trợ trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Nghiên cứu đã xem xét hai nhóm trẻ sơ sinh bị xơ nang về chế độ ăn với hai cấp độ khác nhau của Acid Linoleic. Kết quả đã được chỉ ra rằng có một tác dụng tích cực đến sự phát triển của trẻ sơ sinh bị xơ nang, đặc biệt là từ 6 đến 9 tháng tuổi.

-Viêm da eczema: Viêm da là một trong những dấu hiệu đầu tiên của triệu chứng thiếu acid béo cần thiết ở cả người và động vật. Cho đến năm 1955, một trong những phương pháp điều trị được áp dụng rộng rãi nhất cho căn bệnh eczema bằng cách sử dụng liều cao Acid Linoleic.

-Tiểu đường: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường đòi hỏi lượng Acid Linoleic cao hơn so với mức bình thường. Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gia tăng lượng Acid Linoleic có khả năng làm suy nhược biến chứng của chứng bệnh tiều đường.

Ngoài ra, Linoleic Acid được sử dụng trong việc sản xuất ra xà phòng, dầu gội. Linoleic acid đã trở thành ngày càng phổ biến trong ngành công nghiệp sản phẩm làm đẹp bởi vì nó rất có lợi trên da. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Acid linoleic có thể chống viêm, khử mụn trứng cá, và khả năng giữ ẩm khi sử dụng để bôi trên da.

CHẤT CHỐNG OXY HÓA 

Với thành phần bao gồm 3 chất chống oxy hóa cơ bản: Vitamin E, Phenol và Phytosterol nên dầu dừa có khả năng chống lão hóa cực tốt. Có 2 nhóm vitamin E là tocopherol và tocotrienol, trong đó tocotrienol có khả năng chống ôxi hóa gấp 50 lần tocopherol (tocopherol là loại vitamin E thường gặp trong các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng). Dầu dừa là một trong số ít dầu thực vật chứa vitamin E loại tocotrienol.

Tổng kết

Nhờ các thành phần tự nhiên có sẵn trong dầu dừa như MCT, Acid lauric, Acid linoleic, và các chất chống oxy hóa, nên dầu dừa có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Gốc tự do là nguyên nhân gây nên lão hóa da, bệnh tật, kể cả bệnh ung thư. Các axit béo trong dầu dừa có tác dụng giúp diệt khuẩn và tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm cân. Vì vậy dầu dừa nguyên chất tinh khiết tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng, hỗ trợ giảm cân, chăm sóc răng miệng, chống nhiễm trùng. Nếu biết cách sử dụng hợp lý, dầu dừa có thể giúp ngăn ngừa và trị mụn trứng cá, chữa trị bệnh chàm (eczema), phát ban, vẩy nến…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *