ngocloan.jesus@gmail.com

Omega 3 có tác dụng gì? Tại sao nên dùng khi tập Gym, chạy bộ?

Định nghĩa Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo không no cực kỳ cần thiết cho cơ thể, nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được mà phải nạp vào cơ thể thông qua ăn uống.

Trong số 11 loại chất béo omega-3, có 3 loại quan trọng nhất là ALA (axit alpha-linolenic), EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA. ALA chủ yếu được tìm thấy trong thực vật như hạt lanh, hạt chia, bơ, dầu oliu…, trong khi EPA và DHA chủ yếu được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá béo, viên uống dầu cá.

Bên cạnh Omega 3 thì còn có Omega 6 và Omega 9. Cũng như Omega 3, Omega 6 cũng là loại thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được, nhưng Omega 9 thì cơ thể có thể tự tổng hợp nên không cần phải nạp thông qua ăn uống.

 

Omega 3 có tác dụng gì đối với người tập GYM, tập thể thao?

Tăng tốc khả năng phục hồi cơ bắp

Đối với người tập luyện, giai đoạn phục hồi thậm chí còn quan trọng hơn cả giai đoạn tập luyện, vì đó mới là lúc mà cơ bắp phát triển. Và sử dụng Omega 3 sẽ giúp thúc đẩy việc phục hồi sữa chữa cơ bắp nhanh hơn,và giảm viêm cực kỳ hiệu quả.

Omega 3 giúp bạn khỏe hơn

Tất nhiên không phải bạn “nốc” Omega 3 vào là khỏe, nên bạn vẫn cần phải tập với các thanh đòn và tạ đơn vì Omega 3 sẽ như một chất xúc tác giúp cho việc tổng hợp Protein trong cơ thể đạt được hiệu suất cao hơn và từ đó việc ăn Protein của bạn sẽ được tận dụng tốt hơn.

Omega 3 cũng giúp cơ thể bạn phản ứng cới Insulin mạnh hơn, từ đó có thể huởng được nhiều lợi ích hơn khi tập luyện.

Khiến những cơn đâu khi tập trở thành quá khứ

Chuyện đau cơ khi đi tập là điều không hiếm gặp, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Omega 3 giúp cho “các nếp nhăn” đó hoạt dộng tốt hơn.

Omega 3 đã được chứng minh là giúp cải thiện nhận thức, khả năng phản ứng, xử lý hình ảnh, tín hiệu truyền về não bộ nhanh hơn.

Như vậy với Omega 3 thì bạn có khả năng xử lý tình huống tập tớt hơn, cảm nhận các cơ tốt hơn.

Giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng

Ngoài việc tăng tốc phục hồi, Omega 3 cũng giúp chống lại vết thương bằng cách ngăn ngừa thoái hóa mô, giảm viêm, tăng lưu thông máu và oxy đén cơ bắp, giúp giảm đau khớp và tăng phạm vi chuyển động.

Giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn

Băng việc giúp tín hiệu di chuyển giữa các tế bào đến thần kinh xảy ra nhanh hơn việc sử dụng cơ bắp cảu bạn sẽ trở nên hiệu qua r hơn. Một nghiên cứ từ năm 2015 của International Society of Sports Nutrition đã cho thấy bổ sung DHA và EPA giúp VĐV sử dụng cơ tăng lên đén 20% và ít mệt mỏi cơ hơn trước.

Giúp bạn trở nên thon gọn

Axit béo Omega 3 là một loại chất béo tốt, có khả năng thúc đẩy đóy cháy mỡ thừa. Một nghiên cứu cũng của International Society of Sports Nutrition, đã cho thấy sử dụng Omega 3 hằng ngày giúp giảm cân, đặc biệt là khối lượng mỡ đáng kể chỉ sau 6 tuần.

Việc này đồng nghĩa là bạn sẽ đốt cháy mỡ thừa nhanh nhưng không làm ảnh hưởng đến khối lượng cơ nạc của mình.

Tập luyện trở nên dễ dàng hơn

Sử dụng Omega 3 sẽ giúp cho nhịp tim chậm hơn, tăng tốc đốt cháy calo lên từng phút. Điều đó có nghĩa trong 1 buổi tập, bạn sẽ cấn ít oxy hơn và sức bền sẽ cao hơn đối thue của mình. Điều này sẽ thể hiện rõ nhất với những VĐV Marathon.

Giúp xương của bạn cứng hơn

Trong thể thao như bóng đá, thì việc gãy xương sẽ là nguy cơ cao, nhưng nếu bạn sử dụng Omega 3 thì xương của bạn được “nâng cấp” lên 1 lớp “giáp” bảo vệ, giúp nó cưng hơn và giảm nguy cơ gãy xương xuống vì các axit béo này giúp hấp thụ canxi và kích thích xương tăng mật độ lên nhiều hơn.

Giúp chống lại bệnh hen suyễn

Người bị hen suyễn khi chơi thể thao sẽ gặp rất nhiwwfu khó khăn, và Omega 3 sẽ giúp họ chống lại các cơn suyễn tốt hơn. Các nghiên cứu đã cho thấy Omega 3 cải thiện chức năng phổi, đường hô hấp ở những người bị hen suyễn hoặc co thắt phế quản cao hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ ngon và sâu là nền tảng để có 1 sức khỏe tốt cũng như là khả năng phục hồi của cơ thể.

Thiếu ngủ khiến cho các bệnh như béo phì, tiểu đường, trầm cảm gia tăng theo thời gian.

Hàm lượng axit béo Omega 3 thấp có liên quan đén các vấn đề giấc ngủ ở trẻ em và ngưng thở khi ngủ ở người lớn. Mức DHA thấp cũng làm cho nồng độ melatonin thấp khiến bạn khó ngủ hơn.

Sử dụng Omega 3 giúp bạn ngủ ngon hơn và ngủ sâu hơn và thời gian ngủ kéo dài hơn.

Đối với sức khỏe bình thường của mỗi người

Đối với làn da

DHA là thành phần cấu tạo của da, nó giám sát sức khỏe của tế bào và các phần chính của da giúp da mềm, dẻo dai và ngăn ngừa nếp nhăn

Còn EPA thì giúp

+ cải thiện kết cấu da, ngăn ngừa tổn thương, sẹo do mụn hoặc viêm nhiễm đặc biệt với những người có da nhạy cảm.

+ Giảm hiện tượng da sần sùi, tấy đỏ

+ Ngăn ngừa lão hóa

+ Hạn chế da đổ dầu

+ Hạn chế da khô mất nước

Đối với mắt

DHA là 1 thành phần của võng mạc. Khi đủ lượng DHA cần thiết thì khả năng nhìn của mắt cũng tăng lên. Nó còn giúp chống thoái hóa điểm vàng – 1 trong những nguyên nhân gây nên mù lòa

Đối với tim mạch

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, những người ăn cá thường xuyên có tỉ lệ mắc bệnh tim rất thấp do trong cá có Omega 3. Vì vậy, việc dùng Omega 3 sẽ cực kỳ có lợi cho tim mạch của bạn, cụ thể như sau:

+ Triglyceride: Triglyceride cao sẽ dẫn đến xơ vữa động mạch, Omega 3 sẽ làm giảm tỉ lệ đó lên đến 30%

+ Giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp

+ Tăng nồng độ Cholesterol tốt

+ Giảm hình thành các cục máu đông trong cơ thể

+ Giảm mảng bám trong mạch máu, và giúp bảo vệ mạch máu, chống bị cứng động mạch

Omega 3 có thể chống bệnh trầm cảm

Trầm cảm là 1 căn bệnh khá phổ biến hiện nay với các triệu chứng như lo lắng, thờ ơ, buồn bã, mất đi sự hứng thú trong cuoojjc sống.

Dùng Omega 3 thường xuyên sẽ ít gặp các hiện tượng này, thậm chí sẽ có những cải thiện đang kể nếu mắc phải.

Đối với phụ nữ có thai

Sử dụng Omega 3 sẽ giúp cho trí não của em bé phát triển tốt hơn

+ Thông minh hơn

+ Kỹ năng giao tiếp tốt hơn

+ Ít có vấn đề hành vi bất thường

+ Giảm nguy cơ chậm phát triển

+ Giảm nguy cơ bị ADHA, tự kỉ hay bại não

Giảm hiện tượng rối loạn tăng động ở trẻ

Rối loạn tăng động ADHA là hiện tượng tre thường không có sự chú ý, hiếu động thái quá.

Nghiên cứu cho thấy, những trẻ bị thiếu Omega 3 thường sẽ có tỉ lệ ADHA cao hơn các trẻ khác

Cho trẻ dùng Omega 3 đầy đủ sẽ giúp cải thiện ADHA và cũng là cách chữa trị đơn giản nhất

Giúp giảm các hội chứng rối loạn chuyển hóa của cơ thể

Rối loạn chuyển hóa là 1 tập hợp các hiện tượng như là bép phì, huyết áp cao, kháng insulin, triglyceride cao, HDL thấp

Nó là nguyên nhân khiến bạn mắc phải hàng tá các loại bệnh nguy hiểm khác nhau

Sử dụng Omega 3 sẽ giúp điều này hạn chế 1 cách tôí đa

Ngăn ngừa các căn bệnh chống miễn dịch

Bệnh chống miễn dịch là hiện tượng hệ thống miễn dịch của bạn bị tấn công bởi các tế bào khỏe mạnh khác trong cơ thể

Tiểu đường là 1 ví dụ. Bệnh này sẽ khiến hệ miễn dịch của bạn chống lại các tế bào sản xuất Insulin trong tuyến tuy của bạn

Omega 3 có thể giúp bạn chống lại căn bệnh này và đặc biệt quan trọng trong những năm đầu đời. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc nạp đủ lượng Omega 3 giúp giảm bệnh chống tự miễn dịch và tiểu đường, bệnh đa xơ cứng rất hiệu quả

Bên cạnh đó là các bệnh như viêm khớp, viêm loét đại tràng, bệnh vảy nến

Ngăn ngừa, cải thiện bệnh tâm thần

Omega 3 cũng được chứng minh có hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện và ngăn ngừa các bệnh tâm thần như rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt, và các hành vi bạo lực khác

Chống lại bệnh Alzheimer

Sự suy giảm chưc năng não là một trong những hệ quả của quá trình lão hóa. Nhưng nhờ Omega 3 sẽ giúp bạn giảm tối đa hiện tượng này, giúp ngăn ngừa Alzheimer và còn giúp tăng chất xám, giúp xử lý thông tin, ghi nhớ ký ức và cảm xúc cao hơn

Ngăn ngừa ung thư

Axit béo Omega 3 được chứng minh là ngăn ngừa bệnh ung thư rất mạnh mẽ như ngăn ngừa ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, ung thư vú …

Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ thường đi kèm với bệnh béo phì và là bệnh mãn tính phổ biến nhất ở phương tây. Sử dụng Omega 3 sẽ giúp loại bỏ mỡ trong gan và cơ thể đáng kể

Giúp giảm đau khi hành kinh

Cơn đau bụng ngày kinh có thể khiến cho phụ nữ không còn sức lực nào để làm việc. Omega 3 sẽ giúp giảm đi đáng kể hiện tượng này. Nó thậm chí còn hiệu quả hơn khi dùng thuốc ibuprofen để giảm đau.

Nguồn: Tập Gym

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *