ngocloan.jesus@gmail.com

DẦU DỪA: CÁC PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT ; ƯU – NHƯỢC ĐIỂM CỦA TỪNG PHƯƠNG PHÁP

Có 6 phương pháp sản xuất Dầu dừa

 

1) PHƯƠNG PHÁP LÀM LẠNH, ĐÔNG LẠNH VÀ RÃ ĐÔNG

Sự ổn định của nhũ tương sữa dừa trong quá trình này bị phá vỡ bằng cách làm lạnh, đông lạnh và rã đông, và kem tan ra được tách ra bằng cách ly tâm.

Nhũ tương được ly tâm trước khi làm lạnh và rã đông, với nhiệt độ 10 ° C và – 4 ° C cho quá trình làm lạnh và đông lạnh, và quá trình rã đông được thực hiện trong bể nước 40 ° C cho đến khi kem dừa đạt đến nhiệt độ phòng (25 ° C). Ngoài ra, hành động này cũng giúp loại bỏ các chất rắn không hòa tan sau khi chiết. Việc loại bỏ các chất rắn có tỷ lệ phần trăm cao trong quá trình phân tán dầu dừa là rất quan trọng để thu hồi dầu hiệu quả bằng cách ly tâm. Bước ly tâm được thực hiện để cho phép đóng gói lượng dầu kem kết tinh trong việc hạ nhiệt độ. Quá trình ly tâm như được thực hiện từ 2000 đến 5000 vòng / phút đến 6 phút. Trong quá trình rã đông, dầu đông lại do mất hình dạng hình cầu và hình thành những giọt lớn với các kích cỡ khác nhau. Trong phương pháp này, kem được tiếp xúc với các điều kiện enzyme và dầu thu được bằng cách ly tâm lặp đi lặp lại sau khi hoạt động đóng băng. Tuy nhiên, trong phương pháp này, đầu tiên, cơm dừa đã được hấp khử trùng được nghiền bằng máy cắt và máy nghiền con lăn và sau đó được ép trong máy ép thủy lực để tách nhũ tương sữa. Nhũ tương được ly tâm và kem tách ra được làm nóng ở 92 ° C để thu được dầu dừa. Mặc dù năng suất dầu cao hơn một chút (89%), chất lượng dầu thấp hơn.

Ưu điểm:

  • Năng suất dầu cao hơn.

Nhược điểm

  • Nghiên cứu cho thấy thu hồi khá cao dầu, nhưng nhiệt độ sử dụng hơi cao, có thể phá hủy một số thành phần nhỏ của nó như các hợp chất phenolic.
  • Chưa tách đường nước nên không dùng cho bệnh nhân tiểu đường, hiệu quả kém khi dưỡng da và tóc.
  • Thời hạn bảo quản không cao do đường trong dầu dễ lên men làm dầu có mùi chua.

 

 

2) PHƯƠNG PHÁP LÊN MEN

Lên men cũng là một phương pháp nổi tiếng trong quy trình lạnh để chiết xuất dầu dừa nguyên chất từ ​​nước cốt dừa. Phương pháp lên men được tiến hành bằng cách cấy vi khuẩn nuôi cấy tinh khiết (Lactobacillus plantarum) theo tỷ lệ khác nhau của nhân dừa với nước (1: 1 đến 1: 3) ở nhiệt độ khác nhau (30 đến 70 ° C) và thời gian (2-6 giờ). Kết quả cho thấy rằng chế phẩm hỗ trợ trong việc phá vỡ nhanh nhũ tương và giải phóng 95% của dầu do độc lực của Lactobacillus plantarumstrain trong nước cốt dừa.

Ưu điểm:

  • Dễ làm, ít tốn kém

Nhược điểm:

  • Quá trình lên men là tốn thời gian (24-48 h)
  • Chất lượng dầu kém đặc trưng bởi màu vàng và mùi lên men, do sự hiện diện của các vi sinh vật không mong muốn và các điều kiện không được kiểm soát.

 

 

3) PHƯƠNG PHÁP CHIẾT XUẤT BẰNG DUNG DỊCH NƯỚC

Việc chiết xuất dầu dừa nguyên chất tinh khiết cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các enzyme trong quá trình chiết xuất nước. Dầu dừa được chiết xuất bằng hỗn hợp các enzyme bao gồm Cellules, Term amyl (endoamylase), Viscozyme L, neutrase và alcalase (protease) trên dừa tươi nhân qua nước cốt dừa mang lại 83% dầu chất lượng tốt.

Ưu điểm:

  • Dễ làm, ít tốn kém
  • Thu được dầu chất lượng tốt

Nhược điểm:

  • Chất lượng dầu chưa cao

 

 

4) QUÁ TRÌNH CHIẾT XUẤT NÓNG

Đây là phương pháp chiết xuất dầu dừa bằng cách đun nóng nước cốt dừa ở 100-120 ° C trong 60 phút cho đến khi nước bay hơi hoàn toàn để tách dầu dừa từ nước cốt dừa. Khi làm nóng, các protein của sữa dừa bị biến tính và làm mất ổn định nhũ tương sữa, protein bị đông lại và giải phóng dầu trong dừa.

Ưu điểm:

  • Dễ làm, ít tốn kém

Nhược điểm:

  • Nước cốt dừa mua đại trà không hợp vệ sinh.
  • Dầu dừa dùng nhiệt để sản xuất có thể phá hủy một số thành phần nhỏ của nó như các hợp chất phenolic.
  • Chưa tách đường nước nên không dùng cho bệnh nhân tiểu đường, hiệu quả kém khi dưỡng da và tóc.
  • Thời hạn bảo quản không cao do đường trong dầu dễ lên men làm dầu có mùi chua.

 

5) PHƯƠNG PHÁP ÉP LẠNH

Chiết xuất lạnh là thuật ngữ được sử dụng để chiết xuất dầu dừa từ nước cốt dừa bằng cách phá vỡ nhũ tương mà không cần đun nóng. Có ba giai đoạn:

-Trong giai đoạn đầu, kem được phân tách bằng tác động của lực hấp dẫn dẫn đến hai pha, pha trên cùng với lớp kem và pha xuống với lớp nước.

-Giai đoạn thứ hai là keo tụ và phân cụm trong đó pha dầu di chuyển thành một nhóm.

– Giai đoạn thứ ba là giai đoạn quan trọng nhất trong việc làm mất ổn định nước cốt dừa. Sự kết tụ trong giai đoạn này là các vùng giao thoa bị vỡ và giúp nối các hạt dầu lại với nhau.

Ưu điểm:

– Phương pháp này hấp dẫn hơn do loại bỏ dung môi và tinh chế, tẩy trắng và quá trình khử mùi, mà theo báo cáo có thể làm giảm chi phí đầu tư, do đó thân thiện với môi trường. Do đó, bất cứ ai cũng có thể tự sản xuất ra dầu dừa tại nhà.

Nhược điểm:

– Mặc dù khái niệm này có vẻ hấp dẫn, tuy nhiên, phương pháp này mang lại hàm lượng dầu tương đối thấp, không khuyến khích sử dụng thương mại.

 

6) PHƯƠNG PHÁP LY TÂM

Việc chiết xuất dầu dừa nguyên chất tinh khiết được nghiên cứu bằng cách sử dụng các tốc độ ly tâm, nhiệt độ và khoảng thời gian khác nhau. Kết quả cho thấy năng suất của dầu dừa nguyên chất tinh khiết là 13,53% tại 12000 vòng / phút, sau 120 phút. Năng suất cao nhất của dầu dừa nguyên chất tinh khiết là 13,80% ở nhiệt độ ly tâm là 40 ° C. Với máy ly tâm ở tốc độ khác nhau từ 6000 đến 12000 vòng / phút trong thời gian thay đổi từ 30 đến 105 phút, giúp tăng cường quá trình khử nhũ tương của sữa dừa trong một thời gian rất ngắn và cho năng suất cao hơn.

Ưu điểm:

  • Thời gian vận hành nhanh.
  • Giữ nguyên dưỡng chất có trong dầu dừa.
  • Dầu dừa thu được đã tách được đường và nước nên bảo quản lâu, dùng tốt cho sức khỏe đặc biệt bệnh nhân tiểu đường, và mang lại hiệu quả cao trong việc dưỡng da và tóc.
  • Có thể dùng uống trực tiếp.

Nhược điểm:

  • Giá thành sản phẩm cao.

 

KẾT LUẬN

So sánh các phương pháp chiết xuất dầu dừa, thì phương pháp ép lạnh và ly tâm sẽ cho ra dầu dừa chất lượng tốt hơn hẳn. Tuy nhiên, phương pháp ép lạnh vẫn chưa loại bỏ được nước, đường, cặn bơ,… nên phương pháp ly tâm vẫn là lựa chọn tối ưu trong việc sản xuất dầu dừa nguyên chất tinh khiết có hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe và làm đẹp.

Chính vì lý do trên nên giá thành và chất lượng của dầu dừa cũng sẽ dao động tùy vào các phương pháp sản xuất trên.

 

 

 

Tham khảo

Nour AH, Mohammed FS, Yunus RM, et al. Demulsification of virgin coconut oil by centrifugation method: a feasibility study. International Journal of Chemical Technology. 2009;1(2):59–64

Rosenthal A, Pyle DL, Niranjan K. Aqueous and enzymatic processes for edible oil extraction. Enzyme and Microbial Technology. 1996;19(6):402–420.

Seneviratne KN, HapuarachchI CD, Ekanayake S. Comparison of the phenolic -dependent antioxidant properties of coconut oil extracted under cold and hot conditions. Food Chemistry. 2009;114(4):1444–1449.

Agarwal RK, Bosco SJD. Optimization of aqueous extraction of virgin coconut oil using response surface methodology. Cord (APCC). 2013;29(1):1–11.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *